fbpx

Benigoi กับ Red Karashi แตกต่างกันอย่างไร ?

สงสัยกันไหมครับว่า Benigoi และ Red Karashi เหมือนกันหรือแตกต่างกัน หัวข้อนี้จะมาแยกความแตกต่างระหว่าง 2 สายพันธุ์นี้กัน

เราจะดูอย่างไร? มาดูกัน

1. ดูจากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ ผู้ที่มีใบอนุญาตนำเข้า หรือจากฟาร์มที่มีประวัติการเพาะพันธุ์คาราชิเท่านั้น หรือไปเยี่ยมร้านหรือฟาร์มสังเกตว่าคาโรชิจะไม่อยู่ในกลุ่มเดียวกับปลากอสันเก เช่น Kohaku, Sanke, Showa เป็นต้น

ถ้าเป็นปลาสีแดงในกลุ่ม Gosanke ข้างต้น ให้เข้าใจว่าเป็น Benigoi

2. สังเกตตระกูลและสายพันธุ์ ตามแผนภาพสายตระกูลในรูปด้านล่าง Benigoi = ปลาที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ Red Karashi = ปลาที่ตั้งใจเพาะพันธุ์

Benigoi เป็นปลาที่โดดเด่นจากกลุ่มเลือด Gosanke ซึ่งเป็นปลา Kohaku ที่มีสีแดงทั้งหมด พี่น้องในกลุ่มรวมถึงKohaku, Sanke, Bekko, Tancho, Shiro Muji และ Benigoi

ส่วน Red Karashi เป็นปลาในสายเลือด Kawari Mono สาย Chagoi ที่ผู้เพาะพันธุ์ตั้งใจเพาะพันธุ์ให้เป็นปลาขนาดใหญ่สีเดียว พี่น้องในกลุ่มรวมถึง Karashi, Chagoi, Ochiba, Solargoi, Kigoi, Fox, Kabuto

3. ถ้าเราไม่รู้แหล่งที่มา สามารถสังเกตได้จากผิวหนังและสี

  • ผิวหนัง Benigoi ในตลาดส่วนมากไม่มี Fukurin และสีในเกล็ดจะเรียบเนียนทั่ว

ส่วนคาราชิมีฟุคุริน (มาจากคิกอย ที่มาจากยามาบูกิ โอกอนอีกที ดูจากแผนภาพ) และเกล็ดจะมีลักษณะเป็นปุ่ม ๆ เม็ด ๆ และจุด ๆ ไม่เรียบเนียน (มาจากชากอย)

  • สี ผิวของตัวนอกจากส่วนสีแดง (ใต้ท้อง, ปลายครีบ, ปลายหางถ้ามี) จะเป็นสีน้ำตาล ไม่ใช่สีขาวเพราะเป็นผิวสีน้ำตาล มาจากชากอยและคาราชิ ถ้าส่วนนี้เป็นสีขาว ให้เข้าใจว่าเป็นเบนิโกอิ

ทั้งหมดนี้คือวิธีพื้นฐานในการแยกแยะสองชนิดนี้ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ แอดมินว่าคงคลายความสงสัยกันแล้วใช่ไหมครับ

ขอบคุณ Mr.Hulx

Tags :